Header Ads

วิธีการส่งอีเมลข่าว ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน ประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อม


เคยได้รับอีเมลข่าวจาก PR ค่ายรถหรูระดับโลกจากยุโรปตราดาวสามแฉกมานานเกินกว่า 5 ปี และชวงระยะเวลาดังกล่าวมีการเปลี่ยน PR มาแล้ว 3 ราย แต่มีสิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ก็คือ ทุกรายส่งอีเมลโดย
  • ใส่เนื้อหาข่าวลงในตัวอีเมล (Compose)
  • แนบไฟล์รูปภาพที่เป็น Key Vision จำนวน 3-4 รูป
  • Link สำหรับดาวน์โหลดรูปภาพเพิ่มเติม สำหรับสื่อต้องการใช้มากกว่าที่แนบมา
จากประสบการณ์ที่ได้รับอีเมลข่าวจาก PR ทั้ง 3 รายนั้น สำหรับงานแถลงข่าวของค่ายธุรกิจอื่น ๆ กลับไม่พบว่าเป็นแบบนี้ นั่นแสดงว่า การส่งอีเมลข่าวแบบนี้เป็นนโยบายขององค์กรค่ายรถหรูจากยุโรปดังกล่าว

และที่ได้พบตามสื่อต่างประเทศก็คือ ค่ายรถหรูฯ ค่ายนี้ เขาให้ความสำคัญกับการลดภาวะโลกร้อน ประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งค่ายรถยนต์ค่ายนี้ได้ประกาศแล้วว่า จะยกเลิกการผลิตรถเครื่องยนต์สันดาปภายในไปแล้วเมื่อ 3-4 ปีก่อน

คุณ ๆ PR และแหล่งข่าวทั้งหลาย ควรเอาวิธีการของค่ายรถหรูระดับโลกตราดาวสามแฉก นี้เป็นเยี่ยงอย่าง

เนื่องจากว่า สื่อมวลชนมีหลากหลาย ทั้งสายเศรษฐกิจ สายยานยนต์ สาย Lifestyle สาย Variety ฯลฯ ซึ่งถ้าหากทำการแยกกลุ่มแล้ว ทำการเลือกรูปภาพสำหรับใช้ประกอบข่าวตามความจำเป็นแต่ละกลุ่มอาจจะเสียเวลามาก แต่ด้วยวิธีเช่นนี้ก็สามารถส่งอีเมลให้สื่อทั้งหมดในคราวเดียว โดยที่ สามารถช่วยลดโลกร้อน ประหยัดพลังงาน และ รักษาสิ่งแวดล้อม

สำหรับสื่อที่ต้องการใช้รูปภาพประกอบข่าวจำนวนมาก ก็สามารถทำการดาวน์โหลดรูปภาพเพิ่มเติมได้จากลิงค์ที่ให้มา ไม่ว่าจะดาวน์โหลดจากลิงค์หรือดาวน์โหลดจากอีเมล มันก็คือการดาวน์โหลดเหมือนกัน สิ้นเปลืองเวลา พลังงาน และทำให้โลกร้อนพอ ๆ กัน

ในขณะที่สื่อที่นำเสนอข้อมูลมากกว่ารูปลักษณ์หรือบรรยากาศภายในงานอย่างสายเศรษฐกิจ ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้รูปภาพประกอบจำนวนมาก ก็ไม่ต้องเสียเวลา สิ้นเปลืองพลังงาน และทำให้โลกร้อนโดยไม่จำเป็น จากอีเมลส่งข่าวที่แนบไฟล์รูปภาพประกอบเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม การให้เฉพาะลิงค์มาทำการดาวน์โหลดรูปภาพเอาเองทั้งหมด โดยไม่แนบไฟล์รูปภาพมาในอีเมลเลย นั้น สำหรับสื่อที่ไม่ได้ไปร่วมงาน มันทำให้สิ้นเปลืองและเสียเวลามากเกินไป หากต้องทำการคัดเลือกรูปภาพเพื่อดาวน์โหลด ด้วยเหตุว่าไม่ได้รับรู้ ไม่เห็นอะไรเลย เลือกไม่ถูก มันไม่คุ้มค่าในทางปฏิบัติ

No comments

Powered by Blogger.